top of page

Các Dấu Hiệu Cho Biết Cần Điều Chỉnh Hoặc Thay Thế Linh Kiện Trong Máy Cắt Laser Fiber

Máy cắt laser sợi quang là dụng cụ chính xác đòi hỏi phải bảo trì và điều chỉnh liên tục để đảm bảo tuổi thọ, hiệu quả và độ chính xác của chúng. Tuy nhiên, ngay cả khi bảo trì thường xuyên, một số hiện tượng bất thường có thể xảy ra, cho thấy cần phải điều chỉnh hoặc thay thế các bộ phận. Bài viết này sẽ thảo luận về một số dấu hiệu phổ biến cho thấy cần phải có hành động như vậy.



1. Giảm tốc độ và năng suất cắt


Một trong những dấu hiệu quan trọng nhất cho thấy có điều gì đó không ổn với máy cắt laser sợi quang là tốc độ cắt hoặc năng suất giảm. Vấn đề này có thể do một số yếu tố như hệ thống quang học bị lệch, thấu kính bị hỏng hoặc gương bẩn. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) cho thấy rằng ngay cả những sai lệch nhỏ trong máy cắt laser cũng có thể làm giảm năng suất tới 7%.




2. Nguồn Laser quá nóng


Một dấu hiệu khác cho thấy cần điều chỉnh là nguồn laser quá nóng. Quá nóng có thể dẫn đến giảm sản lượng điện, tăng thời gian ngừng hoạt động và thậm chí làm hỏng nguồn laser. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ứng dụng Laser cho thấy tình trạng quá nhiệt khiến ngành công nghiệp tốn khoảng 4 tỷ đô la hàng năm do mất thời gian sản xuất và vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách điều chỉnh hệ thống làm mát.



3. Các cạnh cắt không đều hoặc không đều


Nếu các cạnh cắt do máy cắt laser sợi quang tạo ra không đều hoặc không đều, điều đó có thể cho thấy cần phải điều chỉnh hoặc thay thế các bộ phận. Vấn đề có thể là do vòi phun bị mòn, ống kính bị hỏng, hệ thống quang học bị lệch hoặc thậm chí là cài đặt không chính xác. Theo một nghiên cứu được công bố bởi Đại học Warwick, các cạnh cắt không đều có thể dẫn đến lãng phí vật liệu tới 20% và tăng chi phí sản xuất.


The sample cut out after the fiber laser pipe cutting machine failed.jpg


4. Tròng kính bị cháy hoặc rỗ


Thấu kính bị cháy hoặc rỗ là một dấu hiệu quan trọng khác cho biết cần phải điều chỉnh hoặc thay thế các bộ phận trong máy cắt laser fiber. Khi các thấu kính tiếp xúc nhiều lần với chùm tia laze cường độ cao, chúng có xu hướng bị hỏng hoặc cháy, dẫn đến giảm hiệu quả và độ chính xác. Một nghiên cứu được công bố bởi Đại học Liverpool cho thấy rằng ngay cả những hư hỏng nhỏ đối với thấu kính cũng có thể làm giảm hiệu quả tới 40%.


Tóm lại, máy cắt laser sợi quang cần được bảo trì và điều chỉnh thường xuyên để đảm bảo hiệu suất tối ưu. Các dấu hiệu nêu trên là những chỉ số quan trọng cho thấy cần phải chú ý và hành động. Không giải quyết được những vấn đề này có thể dẫn đến giảm năng suất, tăng thời gian chết và chi phí sản xuất cao hơn. Do đó, điều cần thiết là phải theo dõi hiệu suất của máy thường xuyên và thực hiện các biện pháp cần thiết khi xuất hiện các dấu hiệu hao mòn.

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page